thoat-vi-dia-dem-la-gi

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Admin 05/08/2020

Những đốt sống tạọ thành cột sống ở sau lưng được chêm bỡi những đĩa nhỏ gọi là đĩa đệm. Những đĩa này tròn và dẹt có vỏ ngoài dai để bao bọc một chất nhầy bén, trong được gọi là nhân. Bình thường những đĩa này chịu một áp lực do cột sống đè lên.

Khi những đĩa này khoẻ mạnh, chúng có chức năng như một cái giảm sốc cho cột sống và làm cho cột sống mềm dẻo dễ uốn. Khi những đĩa đệm bị chấn thương, nó sẽmòn, rách hoặc bị bệnh, chúng có thể phồng lên hoặc vỡ ra. Đó gọi là thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệmxảy ra bất kỳ phần nào của cột sống. Hơn 90% thoát vị đĩa đệm xảy raở cột sống thắt lưng. Những phần còn lại xảy ra ở cổ và rất it ở cột sống ngực.

Những triệu chứng của thóat vị đĩa đệm là gì?

Sau khi bị trượt ngã đập mông xuống đất, sau một khuân vác nặng, sau một cúi gập lưng đột ngột, người bệnh thường triệu chứng sau:

- Đau: đau là dấu hiệu lúc nào cũng có và xuất hiện đầu tiên nhất, đau có thể từ cột sống cổ xuống hai tay hoặc đau từ cột sống thắt lưng xuống hai chi dưới, đau giống như kéo căng một sợi dây, đau liên tục khi đứng khi đi có thể giảm khi nằm nghỉ nhưng không bớt hẳn, đau không giảm khi uống thuốc.

- Tê bì: cảm giác tê bì có thể có hoặc không thường xuất hiện sau đau.

- Teo cơ, yếu liệt: thường xuất hiện muộn nhất sau một thời gian khá dàibạn có thể nhận thấy một tay, một chân hay hai tay hai chân teo nhỏ làm đi lại khó khăn, lâu hơn nữa có thể bạn sẽ không đi lại được.

Nếu những triệu chứng trên rõ ràng htì có thể không can kiểm tra thêm trong thời gian ban đầu. Đôi khi có thểlàm thêm một số cậnn lâm sàng như MRI hoặc CT được dùng để củng cố chẩn đoán

Thoát vị đãi đệm được điều trị như thế nào?

Hầu hết thoát vị đĩa đệm là điều trị không phẩu thuật chỉ cần uống thuốcvà nghỉ ngơi một thời gian đồng thời tập thể dục theo chuyên gia sức khoẻ. Khoảng 50% thoát vị bình phục sau một tháng. Sau 6 tháng hơn 95% khỏi bệnh. Chỉ có 10% được chỉ định phẩu thuật.

Theo BS. Vương Hữu Định – Bệnh Viện Hoàn Mỹ